Câu chuyện đằng sau sự thành công của Air Jordan
Trước năm 1984, thế giới giày thể thao bóng rổ khá nhàm chán. Giày chạy bộ hoặc giày thể thao tiêu chuẩn chủ yếu có màu trắng, với một số bổ sung nhỏ về mặt thẩm mỹ như logo, gai lốp phụ hoặc hỗ trợ. Nhưng tất cả những điều đó sắp thay đổi với một cầu thủ mới, và một kỷ nguyên mới của tiếp thị thể thao. Công ty ban đầu được gọi là Blue Ribbon Sports, được thành lập bởi Phil Knight và Bill Bowerman vào năm 1964, được đổi tên thành Nike theo tên Nữ thần Chiến thắng của Hy Lạp.
Những đôi giày ban đầu của họ chỉ tập trung vào chạy và điền kinh, nhưng chẳng bao lâu sau, crossover bắt đầu được đưa vào các môn thể thao với sức hút rộng rãi hơn. Nike Swoosh mang tính biểu tượng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1971.
Vào năm 1972, thế giới đã chứng kiến sự ra đời của Nike Blazer mang tính biểu tượng, được đặt tên cho The Portland Trail Blazers, và nổi tiếng bởi George ‘The Iceman’ Gervin. Chiếc giày này là một bước tiến trong cả công nghệ và thương hiệu.
Nike đã đầu tư rất nhiều vào việc cải tiến công nghệ tạo ra hiệu suất tốt hơn, thứ mà hãng tiếp tục đi đầu trong nhiều thế hệ sau. Nhưng hơn cả chức năng là hình thức: Nike Blazer là một đôi giày có thương hiệu rõ ràng, với dấu ngoặc kép chiếm toàn bộ phần bên của giày.
Mỗi trận đấu mà ‘The Iceman’ đã chơi, máy quay đều tập trung vào anh ấy và đôi giày của anh ấy. Mỗi trận đấu đều trở thành quảng cáo cho Nike Blazers. Chẳng bao lâu, một niềm đam mê mới với giày thể thao đã xuất hiện.
Kỷ nguyên Air Jordan bắt đầu như thế nào?
Năm 1984, một cầu thủ mới gia nhập NBA với một tương lai đầy hứa hẹn. Ngay từ mùa giải đầu tiên, Michael Jordan đã là một cầu thủ tài năng được chú ý. Nike đã mạo hiểm với vận động viên trẻ tuổi và ký một hợp đồng duy nhất với Jordan để sản xuất dòng giày của riêng mình. Trớ trêu thay, Jordan đã luôn mặc Adidas cho đến thời điểm đó nhưng đã bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này sau cuộc họp với các giám đốc điều hành của Nike.
Đôi giày thể thao Air Jordan 1 ban đầu được sản xuất dành riêng cho Jordan vào đầu năm 1984 và ra mắt công chúng vào cuối năm 1984. Với đặc điểm màu đỏ và đen mang tính biểu tượng, đôi giày ban đầu thực sự bị NBA cấm vì quá sặc sỡ vào thời điểm mà tất cả các đôi giày bắt buộc phải có màu trắng.
Mưu đồ nổi tiếng của Nike vào thời điểm đó là trả khoản tiền phạt 5000 đô la mỗi khi Jordan mang đôi giày mới ra sân. Điều này đã làm dấy lên các tiêu đề tin tức và được viết hoa thành một quảng cáo truyền hình thể hiện khía cạnh nổi loạn của đôi giày.
Chiến lược tiếp thị này – một phản ứng nhanh chóng trước lệnh cấm của NBA – đã được chứng minh là một trong những cuộc đảo chính tiếp thị vĩ đại nhất mọi thời đại, mang lại doanh thu hơn 150 triệu đô la.
Logo độc đáo và phổ biến nhất hiện nay
Logo ban đầu của Air Jordan khác với những gì được công nhận rộng rãi ngày nay. Ngày nay được gọi là ‘biểu tượng OG’ hoặc ‘biểu tượng Đôi cánh’, nó có hình một quả bóng rổ với đôi cánh trải dài từ hai bên và chữ “Air Jordan” được in phía trên quả bóng.
Logo ‘Jumpman’ lần đầu tiên xuất hiện trên phiên bản thứ ba của Air Jordan vào năm 1987. Tuy nhiên, nó có nguồn gốc từ một buổi chụp hình trên tạp chí Life được thực hiện vào năm 1984 cho Thế vận hội. Bức ảnh gốc dựa trên việc Jordan thực hiện một động tác múa ba lê giữa không trung được gọi là grand jete, động tác này thực sự không được sử dụng trong phong cách nhảy thực sự của anh ấy.
Từ 1 vận động viên trở thành 1 siêu phẩm nổi tiếng nhất hiện nay
Michael Jordan có lẽ là cầu thủ đầu tiên ở NBA liên kết với một sản phẩm kể từ thời điểm anh gia nhập. Sự xuất sắc của anh ấy trong các buổi biểu diễn trên sân, và khả năng ‘bay’ đã làm tăng mong muốn sở hữu một tác phẩm hành động của công chúng.
Cứ sau vài năm, một thiết kế cập nhật với các tính năng bổ sung mới đã xuất hiện. Air Jordan III, được phát hành vào năm 1988 và được Jordan mặc nổi tiếng trong cuộc thi Slam Dunk năm 1988, đã được báo cáo là mẫu thiết kế yêu thích của Jordan trong suốt nhiều năm.
Điều bắt đầu là mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa một người chơi và một thương hiệu đã phát triển thành một biểu tượng và cách mạng hóa một ngành công nghiệp.
Thương hiệu Air Jordan ngày nay đã có hơn 36 phiên bản giày, trong đó có nhiều phiên bản được phát hành lại nhiều lần. Những đôi giày này thường bán hết ngay khi chúng có sẵn và được bán lại trực tuyến cho các nhà sưu tập giày thể thao.
Những khoảnh khắc nổi tiếng của Air Jordan
Nhiều đôi Air Jordan mà Jordan mang trong các trận đấu đã được bán đấu giá hoặc quyên góp cho các tổ chức từ thiện trong những năm qua.
Đôi Air Jordans nổi tiếng nhất là đôi Air Jordan 12 ‘Flu Game’ được Jordan đeo trong trận chung kết NBA năm 1997, trong đó anh ấy bị ốm do ngộ độc thực phẩm, nhưng vẫn giành được chiến thắng. Đôi này đã được bán với giá 104.000 đô la và bản thân thiết kế sẽ bán hết ngay lập tức mỗi khi nó được phát hành lại.
Jordan cũng nổi tiếng đã mặc đôi Air Jordans ban đầu cho trận đấu cuối cùng của anh ấy tại Madison Square Garden vào năm 1998. Trong một cuộc phỏng vấn trước trận đấu, Jordan giải thích rằng anh ấy muốn ‘bày tỏ sự tôn trọng và nhớ về những ngày xưa’ bằng cách mặc chiếc Air Jordan 1 ‘Chicago’ ban đầu của mình.
Di sản của Michael Jordan
Kể từ thời của Jordan, đã có rất nhiều cầu thủ NBA sở hữu những đôi giày được thiết kế riêng. Một số người nổi tiếng nhất bao gồm Lebron James, Kevin Durant, Kobe Bryant và Steph Curry.
Tuy nhiên, không ai có thể so sánh được với sự kế thừa hoặc thành công về doanh số của dòng sản phẩm Air Jordan. Những đôi giày này đã phát triển ra ngoài Jordan ngày nay để bao gồm các vận động viên ‘Đội Jordan’, những người được thương hiệu tài trợ và mang đôi giày này. Chúng bao gồm 21 cầu thủ NBA, cũng như các vận động viên Bóng chày, Bóng đá, NASCAR và Bóng đá.
Nike cũng cung cấp các mối quan hệ hợp tác độc đáo với các nhạc sĩ và nhà thiết kế thời trang để hợp tác trong các thiết kế mới .
Ngay cả khi là một cầu thủ đã nghỉ hưu, Jordan vẫn tham gia mật thiết vào quá trình lựa chọn cũng như thiết kế đôi giày cùng với nhà thiết kế đáng kính Tinker Hatfield .
Với giá trị tài sản ròng hơn 2 tỷ đô la, Michael Jordan vẫn kiếm được 130 triệu đô la mỗi năm thông qua việc bán giày của Jordan. Thị phần thương hiệu Nike Air Jordan tiếp tục tăng 17% mỗi năm. Thương hiệu Nike Jordan có doanh thu 3 tỷ đô la mỗi năm .
Vì thế, Air Jordan là đôi giày phải có của bạn
Nhiều người sẽ nói rằng bạn sẽ không phải là một sneakerhead thực thụ nếu bạn không sở hữu ít nhất một đôi Air Jordan 1 huyền thoại, đôi giày bắt đầu tất cả trong dòng Air Jordan.
Mặc dù luôn có những đôi giày đổi mới được tung ra hàng năm, nhưng những đôi giày này sẽ không có cơ hội chống lại các tác phẩm kinh điển về mức độ phổ biến. Cho dù những đôi giày tiên tiến trong thời đại ngày nay có thể hiện đại đến đâu, những đôi giày thể thao cổ điển của những năm 80 và 90 vẫn sẽ là trang phục phải có đối với hàng triệu sneakerhead trên toàn thế giới.
Bạn có thể dễ dàng mua những tác phẩm kinh điển này trong các cửa hàng giày thực tế và trong các cửa hàng trực tuyến như Nike, Snkrn, StockX, Goat…Miễn ở đâu thuận tiện, hoặc còn hàng yêu thích của bạn, bạn có thể dễ dàng mua chúng.
Nếu bạn không thể mua hàng chính hãng hoặc mức giá cao bạn không muốn chi quá nhiều thì có thể tham khảo thêm các loại hàng replica 11 tại Ruby Store. Chúng tôi luôn luôn sẵn hàng và sẵn size với tất cả những đôi giày Air Jordan tại cửa hàng.